Vật lý trị liệu: Phương pháp điều trị hiệu quả, an toàn với chi phí thấp

Thảo luận trong 'Sức khỏe, Y tế' bắt đầu bởi dichvuseo, 1/3/21.

  1. dichvuseo

    dichvuseo Expired VIP

    Vật lý trị liệu: Phương pháp điều trị hiệu quả, an toàn với chi phí thấp

    Sau chấn thương hay điều trị, người bệnh cần thời gian để phục hồi bộ phận trên cơ thể. Tuy nhiên, nếu không phục hồi đúng phương pháp thì rất dễ tái phát hoặc gặp những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe. Vật lý trị liệu ra đời sẽ hỗ trợ hoặc điều trị bệnh, mang đến kết quả khả quan nhất.

    [​IMG]

    Vật lý trị liệu đóng vai trò gì trong điều trị bệnh?

    Vật lý trị liệu được công nhận là một phương pháp điều trị bệnh hiệu quả hiện nay. Thông qua những cách như sử dụng lực cơ học hay chuyển động, tập thể dục, liệu pháp thủ công, liệu pháp điện để cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Bên cạnh việc chữa lành bệnh, Các hình thức phục hồi chức năng còn giúp người bệnh sống lành mạnh và tích cực hơn. Đồng thời phục hồi khả năng vận động, chức năng của các bộ phận trên cơ thể.

    Dựa trên quá trình phân tích nguyên nhân, kết hợp hình ảnh từ X-quang, MRI, CT và mức độ nghiêm trọng, bác sĩ sẽ đưa ra phương án vật lý trị liệu phù hợp. Những cách điều trị bằng vật lý trị liệu bao gồm:

    Bài tập cụ thể
    • Trị liệu và thao tác bằng tay
    • Sử dụng các máy cơ học như giáo dục, lực kéo
    • Tác nhân vật lý như điện, lạnh, nhiệt, bức xạ, sóng âm, thiết bị khác
    • Chân giả, chỉnh hình và một số can thiệp khác
    Vật lý trị liệu mang tới nhiều lợi ích thực tế như kiểm soát cơn đau, giảm dần liều lượng thuốc giảm đau opioid. Cải thiện khả năng di chuyển, vận động và phục hồi sau chấn thương. Hạn chế biện pháp phẫu thuật và phòng ngừa những căn bệnh liên quan đến tuổi tác. Ngoài ra, cơ thể người bệnh trở lại trạng thái cân bằng sau tê liệt hoặc đột quỵ.

    Không chỉ dừng lại ở công dụng chữa bệnh, vật lý trị liệu còn giúp vận động viên đạt được thành tích tối đa nhờ tối ưu hóa hoạt động cụ thể của từng bộ phận. Cơ bắp lĩnh hoạt và đáp ứng tốt nhất yêu cầu hoạt động.

    Những căn bệnh nên điều trị bằng vật lý trị liệu

    Điều trị bó bột và phẫu thuật khi gãy xương

    Gãy xương gây ra nhiều tổn thương ở người bệnh, không chỉ phần xương mà các bộ phận khác như dây chằng, phần mềm, cơ, gân,...cũng tổn thương theo. Dựa trên mức độ nghiêm trọng mà bác sĩ đưa ra cách điều trị phù hợp như bó bột, nẹp đinh hoặc phẫu thuật.

    Trong quá trình lành xương, bệnh nhân hầu như không được vận động ở những nơi đã bị tổn thương. Điều này khiến chức năng sinh hoạt giảm, khớp cứng lại, thậm chí là teo cơ. Một số trường hợp khác lại bị loét do tì đè lâu ngày hay tắc mạch chi, nhiễm khuẩn hô hấp,...

    Vì vậy, phục hồi chức năng là việc cần làm với người điều trị bó bột hoặc phẫu thuật gãy xương. Vật lý trị liệu giúp cho quá trình liền xương, các tổ chức quanh xương nhanh và hiệu quả hơn. Giảm sưng tấy, chống kết dính khớp, chống rối loạn tuần hoàn và ngăn hội chứng Sudeck (Hội chứng rối loạn dinh dưỡng giao cảm phản xạ). Bên cạnh đó, phương pháp này còn hỗ trợ phục hồi chức năng ở bàn tay, bàn chân và khớp, phòng ngừa teo cơ sau một thời gian bất động.

    Các biện pháp như chườm lạnh, chườm nóng, tập vận động khớp, tập đi hoặc phục hồi sẽ khiến cho bệnh tình tiến triển tích cực, tăng hiệu quả hồi phục và giảm nguy cơ mắc biến chứng khi bị gãy xương.

    Đứt dây chằng khớp gối và vai

    Khớp gối và khớp vai đóng vai trò quan trọng trong việc nâng đỡ cơ thể. Đây cũng là 2 khu vực dễ bị đứt dây chằng nhất do thường xuyên chịu trọng lực lớn từ những hoạt động thường ngày của chúng ta. Đặc biệt là các vận động viên, người làm các công việc nặng nhọc dễ gặp phải tình trạng này. Nếu không có biện pháp xử lý, chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều đau đớn, khó lành và để lại biến chứng nặng nề.

    Tùy vào mức độ tổn thương nặng hay nhẹ mà bác sĩ đưa ra hướng điều trị khác nhau. Chẳng hạn, nếu dây chằng đứt một phần nhỏ, không đứt hẳn thì sẽ điều trị bảo tồn kết hợp với nghỉ ngơi. Ca phẫu thuật được thực hiện khi dây chằng đứt hoàn toàn hoặc có chuyển biến tiêu cực khi điều trị bảo tồn.

    Phương pháp điều trị phục hồi chức năng được áp dụng trước và sau khi phẫu thuật nhằm giảm đau, sưng cho khớp. Đồng thời hỗ trợ phục hồi chức năng vận động, sức mạnh cơ. Bệnh nhân trở lại hoạt động bình thường, giảm tới mức tối đa biến chứng xảy ra khi điều trị hoặc phẫu thuật.

    Di chứng tai biến mạch máu não

    Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp tới nhiều bộ phận và đi lại, sinh hoạt khi mắc. Trường hợp tổn thương nặng, tai biến khiến người bệnh rối loạn nhận thức, thị giác và ngôn ngữ. Một số hậu quả khác như yếu hoặc liệt nửa người, người thực vật, tiểu tiện không tự chủ. Do vậy, ngay khi mắc căn bệnh này, bạn cần điều trị ngay, càng để lâu càng khó chữa.

    Vật lý trị liệu giúp máu được lưu thông, cơ được duy trì để bệnh nhân di chuyển dễ dàng hơn. Đặc biệt, người bị liệt thì càng nên tập, giảm thiểu biến chứng như viêm loét da, viêm phổi, trầm cảm.

    Có 2 giai đoạn điều trị mà người bệnh cần trải qua. Ở giai đoạn đầu, sức khỏe yếu, bác sĩ sẽ hướng dẫn những bài tập nhẹ nhàng và đều đặn. Giai đoạn sau tăng mức độ khó lên với các tư thế như quỳ, vận động trên nệm, nằm, đứng,...

    Một cái hay của vật lý trị liệu chính là tạo động lực để bệnh nhân giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ. Bác sĩ còn lên thực đơn dinh dưỡng, giúp người bệnh vận động, đem đến cách điều trị toàn diện nhất.

    Địa chỉ điều trị bệnh bằng vật lý trị liệu uy tín

    Phòng khám phục hồi chức năng Đức Điệp đặt tại địa chỉ F4/33 H1, ẤP 6C, ĐƯỜNG LIÊN ẤP 2-6, VĨNH LỘC A, BÌNH CHÁNH TPHCM. Đây là một trong những nơi khám chữa bệnh kết hợp cả Đông và Tây y để mang đến kết quả điều trị tốt nhất cho người bệnh.
     
    Đang tải...

Chia sẻ AZ Gameplay